ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

๒๐. สิงหาคม 6, 2010

Filed under: ไม่มีหมวดหมู่ — ประทีป จิตติ @ 02:38

๒๐. เดียวดาย

 

ราตรีเบือนหน้าออกจากใบหน้าผม ลมหายใจหอบถี่ หัวเราะก่อนบอกให้ไปสนใจน้ำซอสที่กำลังเหือดแห้งไปทุกขณะ ผมกระวีกระวาดตามคำสั่ง หรี่ไฟแล้วกลับไปหาเธอ เธอยกแขนกางกั้นทำท่าจะถอยหนี ผมหัวเราะขัน เข้าใจว่านั่นเป็นลูกเล่นของเธอมากกว่าทำเป็นจริงจัง ย่างเท้าเข้าไปรวบเธอไว้ในอ้อมแขน

“คืนนี้นะ” เธอกระซิบที่ข้างหูผม

ผมกระซิบตอบ “คืนนี้? คืนนี้อะไร  ผมแค่จะขอให้คุณช่วย”

“อือฮึ”

“ตักสปาเกตตีใส่จานให้หน่อย”

เธอจูบผมก่อนแยกไปหยิบจานชาม

ผมเข้าสวมกอดเธอข้างหลัง วางคางไว้บนไหล่เคล้าคลึงไปมา

“ไหนว่าจะให้ช่วย”

“ขอให้ผมกอดคุณไว้อย่างนี้สักพักได้ไหม ได้ไหม…”

“นับหนึ่งถึงสิบ”

“นับสิ”

“หนึ่ง..สอง”

“ช้ากว่านี้”

“หนึ่ง….. สอง……… สาม…….”

 

 

ฮานาเงียบเหงาไปถนัดตาในระหว่างมื้อเย็น ราตรีพยายามชวนเธอคุยทว่าเธอทำท่าอย่างขอไปที ผมคิดอย่างประสาผู้ชาย หรือเธอจะหึงหวงผม คิดแล้วก็ได้แต่หัวเราะในใจ ฮานาจะหึงหวงผมทำไม เธอน่าจะหวงเพื่อนเธอมากกว่า แล้วเธอจะหวงเพื่อนทำไม ในเมื่อหญิงกับชายอยู่ใกล้กันมันไม่ต่างอะไรไปจากแม่เหล็กขั้วบวกกับลบ

            หรือฮานาจะอิจฉา?

            ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นความคิดของผมที่วกวนอยู่ในหัว เป็นความคิดอันร้ายกาจที่มองและคิดเอากับเพศตรงข้าม จริงแล้วมันอาจไม่มีอะไรเหมือนหรือคล้ายกับความคิดของผมสักนิด

            “อาหารอร่อยมาก”

            ฮานาบอกพร้อมกับขอตัวแยกไป

ผมคิดถึงจูบของเธอที่มอบให้หลังกินข้าวผัด, มองหน้าราตรี เธอสำทับว่าอร่อยจริงดังคำของฮานา

            “ฉันขอตัวเดี๋ยว”

            ราตรีลุกตามฮานาไป, ผมมองเส้นสปาเกตตีในจานตัวเองและของราตรีกับฮานา มันเหลือเกือบครึ่ง ตัดใจกวาดลงจานตัวเองยกเข้าครัวทิ้งลงถังขยะ ล้างจานเก็บเรียบร้อยกลับออกมานั่งสูบบุหรี่มองแผ่นน้ำนิ่งในสระ จู่ ๆ รู้สึกสะบัดร้อนสะบัดหนาวครั่นเนื้อครั่นตัวครามครัน พร้อมกับได้ยินเสียงตวาดแหวทั้งของราตรีและฮานาจากห้องพัก ถ้อยคำอันรุนแรงและหนักหน่วงนั้นจะแปลว่าอย่างไรสุดแสนจะคาดเดา

            เสียงนั้นโต้ตอบกันไปมา ขณะเดียวกันผมรู้สึกหนาวสะท้านมากขึ้น ๆ บอกตัวเองว่าอาการนี้จะเป็นอะไรอื่นไม่ได้นอกจากไข้กำลังเกาะกินร่างกายไปทุกขณะ, ดับบุหรี่ เดินเข้าไปทิ้งตัวนอนที่โซฟา เสียงตวาดกราดเกรี้ยวของคนทั้งสองเหมือนปลายแหลมของเข็มจิ้มเจ็บจี๊ด ๆ ที่สองขมับ ผมคิดถึงยาแก้ไข้ ลุกเดินไปหาตามตู้ในห้องครัว ทว่าไม่พบสักซอง เปิดตู้เย็นพบเบียร์กระป๋องคิดว่ามันอาจทำให้ผมดีขึ้นได้ อย่างน้อยก็กดประสาทให้ได้นอนหลับ กินไปก็สั่นสะท้านไปด้วยความเย็น เสียงของคนสองคนนั้นเงียบไปแล้ว ผมรู้สึกหนาวมากกว่าเดิม คิดถึงผ้าห่มสักผืน คิดถึงเตียงนุ่ม ๆ ทำไมผมไม่ตะเกียกตะกายขึ้นไปนอนที่ห้อง ใช่! ผมแค่รวบรวมพลังกายเดินขึ้นไปเท่านั้น ทำไมไม่ทำ

            แล้วผมก็ผุดลุกจากโซฟาเดินขึ้นห้องพัก เพียงแค่ลมพัดมาแผ่วเบาผมก็สะท้านไปทั้งตัว แข็งใจเดินขึ้นบันไดกำลังจะเปิดประตูห้อง พลันราตรีก็โผล่พ้นออกมาจากห้องเธอพร้อมด้วยฮานา

            “เราจะไปเดินเล่นที่ชายหาด ไปด้วยกันไหม”

            ผมไม่สนใจเสียงเชิญชวน ร่างกายมันร่ำร้องเรียกหาแต่ฟูกนอนเสียแล้ว เปิดประตูห้องแทรกกายเข้าไปอย่างไม่ต้องคำนึงถึงมารยาท เมื่อถึงเตียงนอนทิ้งตัวนอนขดร่างใต้ผ้าห่มนวมทันที ราตรีเดินตามเข้ามา มือแตะหน้าผากของผม

            “คุณตัวร้อนมาก เป็นไข้”

            ผมไม่ตอบ พยายามดึงผ้าห่มคลุมกาย  ราตรีไม่พูดอะไรอีก ออกจากห้องไป  

ผมรู้สึกน้อยใจ เป็นความรู้สึกอย่างคนป่วยที่ต้องการคนเอาใจดูแล ทว่ามันกลับไม่เป็นอย่างใจคิด

ความสงัดปกคลุมอยู่รอบกาย เสียงแมลงกลางคืนเล็ดลอดเข้ามาได้ยินแผ่วเบา เสียงความคิดเสียงลมหายใจผมดังชัดยิ่งกว่า, พลันผมคิด ทำไม อย่างไร ตัวเองจึงมาอยู่ในที่แห่งนี้ เวลาเช่นอย่างขณะนี้ผมควรจะได้พบได้อยู่กับเรไร

เรไร…

 

๓๑ ก.ค. ๕๓

 

 

 

5 Responses to “๒๐.”

  1. prateep Says:

    วันศุกร์นี้พบกับตอนที่ ๒๑ ครับ (ขออภัยเนื่องจากขัดข้องทางเทคนิคจึงมิสามารถโพสต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้)

  2. prateep Says:

    พี่ท่านซำบายดีนะขอรับ

  3. ไม่ซำบายขะรับพี่ท่าน เพิ่งเสร็จหน้างานบวช เข้าหน้างานแต่ง เมื่อคืนในหมู่บ้านแต่งสองงาน เฮ้อ..

  4. prateep Says:

    อย่างนี้เรียกว่างานเข้า รักษาตัวด้วยนะขอรับ คารวะ.


ใส่ความเห็น

