ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

๑๖. กรกฎาคม 16, 2010

Filed under: ไม่มีหมวดหมู่ — ประทีป จิตติ @ 00:22
Tags:

๑๖. บุปผา

 

เอาเสื้อผ้าเก็บเข้าตู้แล้วออกมายืนที่ระเบียงมองไปทางด้านที่เป็นชายหาด ลมเย็นพัดเอื่อยอ่อน หลับตาฟังเสียงหวีดหวิว เสียงคลื่นสาดซัดจาง ๆ เสียงจิ๊บ ๆ จ๊าบของเหล่านกตัวน้อย  รู้สึกง่วงงุนขึ้นมาแต่ผมไม่อยากนอน คิดว่าหากได้ลงเล่นน้ำคงได้ความสดชื่นขึ้นมาบ้าง

จริงอย่างที่คิดการได้ลงมาลอยตัวลอยคอในสระน้ำทำให้ผมสดชื่น

            คิดอะไรต่ออะไรไปเรื่อยเปื่อยกระทั่งมาจริงจังกับปัจจุบันขณะ เริ่มจากคำถามที่ว่าผมมาลอยตัวอยู่กลางสระนี้ได้อย่างไร เพราะรู้จักกับราตรี ทำไมถึงรู้จักกับเธอได้ เรื่องมันเหมือนนิยายประโลมโลกทั้งหลายที่วนเวียนอยู่กับความรักความใคร่ เรื่องของผมมันก็กำลังวนเวียนอยู่กับสิ่งเหล่านั้น นั่นแหละ ผมจึงเกิดคำถามขึ้นมาทื่อ ๆ  เรามาทำอะไรที่นี่?  นี่เรากำลังทำอะไรอยู่?  ถามไปอย่างนั้นแหละ ไม่ได้จริงจังหาคำตอบ ทว่าผมไม่สามารถสลัดคำถามนั้นออกไปได้ 

จู่ ๆ อีกนั่นแหละผมบังเกิดคำถามโง่ ๆ นี่มันเป็นความจริงหรือฝัน?  ทั้งที่แกนหลักของคำตอบมันก้องสะท้อนพร้อม ๆ กับคำถาม มันคือความจริง 

            ผมกลัวความจริง?  ความจริงที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างผมกับราตรีมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและง่ายดาย  ดูทุกสิ่งมันง่ายไปหมด ก็แล้วทำไมผมต้องคิดว่าชีวิตจะต้องมีเรื่องยาก ๆ ด้วยเล่า  เส้นทางชีวิตไม่ราบเรียบก็จริง ทว่ามันคงบ้างที่มันไม่สูงชันเกินไปนัก บางทีผมกำลังเดินอยู่ในช่วงที่ว่านี้

            ผมควรจะใช้เวลาในช่วงนี้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย?  ใช่, นั่นคือคำตอบที่ผมจำเป็นต้องเลือก  ป่วยการเปล่าหากไม่คิดปล่อยวาง ปล่อยให้มันเป็นไปตามยถากรรมบ้าง…

ความคิดต่าง ๆ หายวับเมื่อหัวชนกับขอบสระ ลืมตาขึ้นเห็นฮานายืนค้ำอยู่ กลับตัวยืนยิ้มให้เธอ เสียงยางรถยนต์บดกับก้อนกรวดแล้วออกตัวแล่นไปอย่างเร็ว หันกลับมาที่ฮานาพบว่าเธอลงมาแหวกว่ายอยู่ในสระเสียแล้ว

 

 

ผมเพลินนั่งมองฮานาว่ายน้ำกลับไปมาอยู่หลายรอบ ผมเพิ่งมีโอกาสเห็นผู้หญิงใส่ชุดว่ายน้ำทูพีซใกล้ ๆ เต็มตาก็คราวนี้  ชุดว่ายน้ำสีส้มสดห่อหุ้มสองเต้าขนาดกี่นิ้วผมเองก็กะไม่ถูก บอกได้แต่ว่าไม่เล็กไม่ใหญ่ไปกว่าฝ่ามือของผม ดูกลมมนเหมือนผลส้มซันควิก  ไม่แน่ หากชุดว่ายน้ำของเธอเป็นสีเขียวอ่อนผมคงเปรียบเอากับผลส้มโอน้อย ๆ  เรียวขาท่อนแขนดูแข็งแรงเหมือนคนออกกำลังกายเป็นประจำ กีฬาที่เธอชื่นชอบคงเป็นว่ายน้ำ

เธอเปลี่ยนจากท่าฟรีสไตล์มาเป็นกรรเชียงแล้วไม่นานนักก็เปลี่ยนมาเป็นท่าผีเสื้ออีกครั้ง  ในกระบวนท่าทั้งสามผมชอบท่าผีเสื้อของเธอมากที่สุด  ผีเสื้อสีส้มตัวน้อยแหวกว่ายไปมาอยู่ในสระ จะเป็นผีเสื้ออะไรก็เถอะ แต่ไม่ใช่ผีเสื้อสมุทรแน่นอน

            ทำไมไม่ว่ายต่อ? 

ฮานาถามเมื่อว่ายเข้ามาถึงขอบสระ ยังไม่ทันคิดหาคำพูดก็ถูกดึงลงไป 

มาว่ายด้วยกัน

            เกิดความรู้สึกรำคาญตัวเองขึ้นมาที่ไม่สามารถสื่อสารกับเธอได้อย่างใจคิด  อดคิดถึงเรไรขึ้นมาไม่ได้ นี่ถ้าผมเอาจริงเอาจังกับการเรียนภาษาอังกฤษคงไม่ต้องอึดอัดใจอย่างนี้ 

เรไร?…  ผมกำลังทำบ้าอะไรของผมอยู่นี่  เรไรคงง่วนอยู่กับลูกค้าขณะที่ผมไม่อนาทรทุกข์ร้อนกับความเป็นไปของชีวิต  สำนึกจากก้นบึ้งผุดขึ้นบอกผมว่าผมตกงานแล้ว และอีกไม่นานเงินที่เก็บสะสมไว้ก็จะละลายไปหากผมยังไม่ครุ่นคิดวางแผนชีวิตจากวินาทีนี้ต่อไป พลันสมเพชตัวเองขึ้นมาในบัดดล

            ภาณุใช่ไหม

            อือฮึ?

            โยอิบอกว่าคุณชื่อภาณุ

            โยอิ?

            ราตรี

            โยอิหมายถึงกลางคืน?

            ฮานายิ้มพยักหน้ารับ  ภาณุหมายถึงอะไร

            แสงสว่างของดวงอาทิตย์

            เป็นชื่อที่ดี  คุณเกิดตอนเช้า?

            อือฮึ

            อาซาชิ

            ชื่อผม?

            แสงอาทิตย์ยามเช้า

            รุ่งอรุณ

            ฮานาเลิกคิ้ว

            ดอน, ฮานาแปลว่า?

            ดอกไม้

          ผมหลงคิดไปว่าฮานาคือชื่อเดียวกับฮันนาในเดอะ รีดเดอร์ จนใจที่จะอรรถาธิบายความบ้องตื้นให้เธอฟัง ได้แต่ยิ้มแก้เก้อต่อหน้านางบุปผาจากต่างแดน

 

๑๙ ส.ค. ๕๒

 

ใส่ความเห็น

