ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

เพียงความเข้าใจ พฤษภาคม 23, 2010

Filed under: ใจถึงใจ — ประทีป จิตติ @ 12:19

เพียงความเข้าใจ

 

คนเราแต่ละคนล้วนประกอบด้วยอัตตา ใช่หรือไม่ว่า อัตตานี้คือความบ่งบอกความเป็นตัวตนของเราแต่ละคน เป็นสิ่งบ่งบอกแสดงเป็นบุคคลิก ความคิด ความรู้สึกของเรา

            อัตตาเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ หากว่าเราดำรงมันไว้อย่างพอดี 

ผมคิดว่ามันก็ดี เข้าท่าเข้าทาง อย่างน้อยอัตตาก็ดำรงความเป็นตัวตนของเราไว้ จะเปรียบได้กับรากแก้วของต้นไม้ได้เช่นนั้นไหม คือเรายังคงความเป็นตัวตน เอนลู่ต้านลมบ้าง เพื่อไม่ให้ล้มพับงอกลิ้งไปเท่านั้น

ในวันก่อน ผมมิเคยคิดเช่นนี้ อัตตาของผมใหญ่ แข็งแรง และยิ่งแข็งยิ่งแรงเท่าใด เมื่อล้มลงย่อมเจ็บมากเป็นเท่าตัว

 

หลายครั้งเราเถียงหัวชนฝา คัดค้านในสิ่งที่ใครต่อใครคิดไม่เหมือนเรา เราปกป้องสิ่งใดก็ตามทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่เราคิดปกป้องนั้นหาใช่เป็นของเรา เราเพียงอยากบอกกล่าวคนทั้งโลกว่า เราก็มีความเชื่อของเรา และเรากระทำไปเพียงเพื่อปกป้องความคิดของเรา

การกระทำเช่นนั้นเองนำเราไปสู่ภาวะความขัดแย้ง พูดกันไปคนละทาง ทั้งที่อยู่บนแกนเรื่องเดียวกัน

 

ถึงวันนี้ ผมพยายามที่จะบอกกล่าวอะไรกับคนทั้งโลกน้อยลง บอกตัวเองเสมอว่าเราล้วนมีความคิด ความเชื่อต่างกัน  พูดได้เท่าที่พูด ฟังได้เท่าที่รับฟังได้ ไม่พยายามค้านและขัดแย้ง

แต่ก็นั่นเอง… ในความสัมพันธ์กับหมู่มิตรหลายครั้งอดแสดงความรู้ ที่ผมสำนึกได้ภายหลังว่า น่าจะเป็นความโง่มากกว่า โง่ในลักษณะที่ปล่อยให้อารมณ์มาบดบังอยู่เหนือความมีเหตุผลและสติ จนบางครั้งผมบังเกิดคำถามกับตัวเองว่า ผมหรือเขาที่เป็นคนมีปัญหา  บางครั้งเหมือนผมตกอยู่ในวงล้อมต่อสู้ปกป้องความคิดของตัวเองแต่เพียงลำพัง

เป็นความรู้สึกแปลก หรือผมเองแปลกแยกจากเพื่อนฝูงหรืออย่างไร ซึ่งมันก็จริงคือที่ว่า ผมผิดแผก เพราะอะไร เพราะอัตตาหรือไม่ และในภาวะเพียงลำพังกำลังอัตตาผมพุ่งถึงจุดสูงสุดงั้นหรือ?

บางครั้ง ในสิ่งที่ผมพูด เพียงอยากให้คนเข้าใจในสิ่งที่คิด หาใช่ว่าจะต้องเข้าใจลึกซึ้งถึงขนาดว่าทำไม เพราะเหตุใดผมจึงคิดเช่นนั้น สำหรับผู้อื่นผมก็ใช้วิธีการนี้คิดเช่นนี้เพื่อจะ เข้าใจ เขาเช่นกัน

            ขอเพียงเราเข้าใจว่าต่างฝ่ายต่างคิดอย่างไร หากเราเข้าใจตรงจุดเริ่มนี้ได้แล้ว แน่ละ เราอาจต่างฝ่ายต่างเข้าใจถึงที่มาของเหตุได้ว่า ทำไม อย่างไร

            ผมปรารถนาภาวะการณ์เช่นนั้นเหลือเกิน, เรานั่งฟังฝ่ายตรงข้ามพูดในสิ่งที่เขาคิดและรู้สึกโดยไม่โต้แย้งและเป็นมิตร

            ฉะนั้นแล้วผมต้องเก็บกักอัตตาในภาวะการณ์นั้นให้ต่ำที่สุด อย่าเรียกร้องเอากับฝ่ายตรงข้าม

            ผมต้องเริ่มต้นจากตัวผมก่อน

            แม้ว่าที่สุดแล้ว เราอาจเพียงคุยกันรู้เรื่องเท่านั้น แต่เราก็ไม่บังเกิดความทะเลาะเบาะแว้ง

            เข้าใจ แต่ไม่จำเป็นเข้าใจทั้งหมด ยังดีกว่าไม่เข้าใจ คุยไม่รู้เรื่องกันเลย

            อย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้สึกเคารพความคิดของคนอื่นได้บ้าง อย่างที่ผมเคยคิดประโยคหนึ่งขึ้นมา คือ เราคุยกันเพราะเห็นต่างกัน

            ใช่, เห็นต่างกัน คุยกันให้เป็นแนวทางเดียวกัน ไม่เหมือนแต่ก็เดินร่วมทางกันไปได้ เพียงเท่านี้โลกมันก็น่าอยู่ขึ้นอีกเป็นก่ายกอง

 

            ๑๕ พ.ย. ๒๕๕๒

 

 

2 Responses to “เพียงความเข้าใจ”

  1. สิญจน์ สวรรค์เสก Says:

    “เพียงความเข้าใจ” ครับใช่ ผมคิดว่าการที่คนเราจะพูดคุยกันรู้เรื่องนั้น ต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน และนั่นยังไม่พอ ในระหว่างคุยเรายังต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจตัวเองไปด้วย หาไม่แล้ว คงยากที่จะดำเนินการสนทนาต่อไปได้

    บ่อยหนนะครับที่ผมฟังคำพูดของคู่สนทนาเข้าใจหมดทุกประโยค ซ้ำ…ผมยังรู้ล่วงหน้าเสียซ้ำว่าเขากำลังจะพูดเรื่องอะไรต่อไป

    และก็บ่อยหนอีกเช่นกันที่ผมทนฟังต่อไปได้โดยไม่รู้สึกรำคาญ นั่นเพราะว่าตอนนั้นผมเรียนรู้ที่จะเข้าใจอัตตาของตัวเองที่อยากจะเบรก อยากจะตัดบท กระทั่งอยากจะลุกเดินหนีไปได้

    แน่นอนว่าโลกกลมๆ ใบนี้มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง เหตุนั้นบ่อยหนอีกเช่นกันที่ผมแสดงกิริยาที่ไม่น่าดูออกมา คือใช้อารมณ์เบรกคู่สนทนา แล้วผละไปทำอย่างอื่นซึ่งอัตตาของผมเตือนว่าสิ่งนั้นสำคัญกว่าคำพูดไร้สาระเหล่านั้น

    “เพียงความเข้าใจ?”

    ผมคิดว่าหากผมเข้าใจตัวเองมากกว่านี้ กระทั่งสามารถควบคุมตัวเองได้มากกว่านี้ การสนทนาซึ่งไม่ว่าจะกับใครก็ตาม ทั้งที่เห็นต่างและเห็นคล้อย น่าจะดำเนินไปด้วยดีกว่าที่ผ่านมาเช่นกัน

    มนุษย์เป็นสัตว์ที่บอบบาง อยู่ไม่ได้ด้วยตัวเอง ต้องพึ่งพาอาศัยผู้อื่นไม่แง่ใดก็ด้านหนึ่ง หวังเพียงแต่ว่าเราจะเรียนรู้ที่จะเข้าใจ และข่มใจ เพื่อจะเดินไปด้วยกันบนถนนสายนี้ที่ทอดยาวสู่ปลายทางเดียวกัน

    ด้วยมิตรภาพ

    สิญจน์

  2. ขอบคุณท่านส. มากขอรับ ที่ร่วมแจมกับ ใจถึงใจ

    เป็นความคิดเห็นที่น่ารับฟังและพิจารณาตามเป็นอย่างยิ่ง

    คารวะ.


ใส่ความเห็น

