ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

วาบหวิววิทยาลัย มิถุนายน 14, 2008

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

ผู้เขียน หัวข้อ: …วาบหวิววิทยาลัย
GoBiie
เมื่อ: 2008-05-26 01:38:10
หลายคนอาจจะเคยสงสัย ว่าทำไมคนเราจึงต้องแต่งตัวให้วาบหวิวล่อ(ตะเข้)
อย่างที่คุณวินทร์บอกมา ในความรู้และความคิดของผม พฤติกรรมดังกล่าวแท้จริงแล้ว
เกิดเพราะธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต(ที่เรียกว่าคน)นั่นเอง คือ การเรียกร้องความสนใจจากเพศตรงข้าม

สิ่งเหล่านี้ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์มาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว
แต่ในเมื่อคนเรามีพัฒนาการไปเรื่อยๆ การแสดงออกจึงเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
แม้ว่ามนุษย์จะกำหนด”กรอบ” ต่างๆ ขึ้นมามากมาย เพื่อยกระดับตนเอง แต่นั่นเป็นเพียงสิ่งที่เราได้แต่คิด ไม่สามารถที่จะทำได้จริงเลยแม้สักครั้ง

ผมคิดว่าถ้าคนหลายๆ คนมองโลกจาก “มุม” ที่กว้างขึ้น เขาคงจะพบว่า การแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การป้องกัน หากแต่อยู่ที่การปลุกฝังคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจและใช้การแต่งกายเท่าที่มันควรจะเป็น ส่วนอะไรเหมาะสมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนนะครับ

คุณ วินทร์ มีอะไรจะเสนอแนะไหมครับ เพราะ ผมเขียนจากความรู้และความคิดของผมเพียงเท่านั้นเอง…


winbookclub
คำตอบ
ตอบเมื่อ: 2008-05-26 13:20:12

ผมไม่ได้คิดว่า นักศึกษาอยากแต่งกายให้วาบหวิวล่อ(ตะเข้) แค่อยากสวยๆ งามๆ เท่านั้น ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์

ประเด็นของเรื่องคือตั้งคำถามว่า คุณค่าของมนุษย์อยู่ที่การแต่งกายหรือไม่ และขอบเขตของเสรีภาพอยู่ที่ไหน

 

 

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

 

ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วย “วาวหวิววิทยาลัย”
แฟนหนังสือ วินทร์ เลียววาริณ
เมื่อ: 2008-05-27 04:23:54
คุณวินทร์
บังเอิญผ่านมาก็เลยแวะมาเยี่ยมเยือนตามประสาคนรู้จัก (ผมน่ะรู้จักคุณวินทร์ แต่คุณวินทร์ไม่รู้จักผมหรอก)

มาหยุดยืนอ่าน “วาบหวิววิทยาลัย” ที่แปะติดไว้หน้าประตูก่อนทางเข้าบ้าน ก็พลอยให้ถอนหายใจเฮือกใหญ่
ครับ..ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรให้พวกเขาเหล่านี้มีความคิด และไม่วิ่งตามกระแสแฟชั่น หรือค่านิยมใหม่ ๆ (ที่ดูไม่เข่าท่า)
จริง ๆ แล้วผมไม่อยากโทษอาหารสมองที่มีแต่ขยะล้นอยู่ตามสื่อต่าง ๆ หรอก แต่มันก็อดไม่ได้ เพราะจะว่ามันไม่มีส่วนเลยก็ไม่ได้ เพราะสื่อมันคือตัวชี้นำความคิดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น, ค่านิยม ฯลฯ เหล่านี้

ยกตัวอย่าง ทีวี หันหน้าไปทางบันเทิงก็มีแต่ดารา, แฟชั่น, เกมส์โชว์ แล้วก็ละคร

ผมเพิ่งอายุ 28 ปี แต่ผมไม่ดูละครมา 3 ปีแล้ว สาเหตุก็ไม่มีอะไรมาก ถ้าผมดูแล้วผมจะติด อันนี้เรื่องจริงครับ ติดจริง ๆ เพราะมันสนุก ผมถึงเข้าใจว่าทำไมทีวีแต่ละช่องถึงได้ให้ความสำคัญกับละครมาก เพราะมีคนติดตามทั่วประเทศ

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงแก้ปัญหาโดยไม่ดูละคร เพราะถ้าไม่ดูก็ไม่ติด ส่วนเกมส์โชว์ไม่ต้องพูดถึง ผมมองว่ามันคือการแสดงอย่างหนึ่ง
พอหันหน้าไปทางข่าวคราวบ้านเมืองบ้าง ก็มีแต่ด่าสาดกันไปสาดกันมา จับสาระประเด็นอะไรไม่ค่อยได้ ผมเป็นคอการเมืองคนหนึ่ง แต่ช่วงหลัง ๆ มาผมไม่ดูข่าวเลย เพราะรู้สึกเบื่อหน่ายกับบรรดาพวกรักชาติทั้งหลาย พวกคุณน่ะ ไม่รักชาติรักบ้านเมืองเท่ากับพวกผมหรอก การดูคนด่ากันไปด่ากันมา ไม่ได้ทำให้เส้นหยักในสมองเพิ่มขึ้นเลย มันก็ไม่ได้ต่างจากดูละครเท่าไหร่นัก ผมจึงเลิกดูเพราะรู้สึกเสียดายเวลาและค่าไฟ

ประเด็นของคุณวินทร์ที่จะสื่อ ผมก็พอจะเข้าใจ เรื่องการแต่งกายก็ดี หรือเรื่องอิสรภาพ เสรีภาพก็ดี แต่จะทำอย่างไรได้ครับ ในเมื่อเราเสพแต่อาหารขยะ ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันกับเชื้อโรคร้าย ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกหนทุกแห่ง ย่ิงตัวเลือกเราก็มีไม่มากนัก มีอะไรให้ดูก็ดู ๆ ไปเถอะ (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจหรือเปล่าก็ไม่รู้)

ครับ…การศึกษาก็คือการยกระดับความคิด รู้จักใช้ปัญญา เข้าใจชีวิต เข้าใจสังคม อย่างที่คุณวินทร์บอกนั่นแหละครับ “ชีวิต” หากว่าเราเข้าใจมันจริง ๆ แล้ว ข้อห้ามต่าง ๆ ก็คงไม่เกิด ไม่ว่าจะเป็นกฎเกณฑ์ทางสังคม หรือแม้กระทั่งกฎทางศาสนา

คำถามก็คือ ใครคือแบบอย่างของคนเข้าใจชีวิต และรู้จักการใช้ชีวิตที่ดี

ยิ่งเห็นหน้าบรรดา ท่าน ๆ ทั้งหลายต่างพากันเสนอหน้าให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในโทรทัศน์

ก็ยิ่งให้ละเหี่ยใจจริง ๆ ครับ

-แฟนหนังสือ วินทร์ เลียววาริณ-

winbookclub
คำตอบ
ตอบเมื่อ: 2008-05-27 09:06:45

โถ! เครียดจริงๆ เลยนะ! ดูสาวๆ แต่งตัวสวยๆ ไม่เห็นจะมีอะไรน่าละเหี่ยใจเลยนี่นา! ใครๆ ก็ชอบ!

*อ่าน วาบหวิววิทยาลัย ใน หนอนในตะกร้า winbookclub.com ครับ

 

 

3 Responses to “วาบหวิววิทยาลัย”

  1. วัยสาวเนี่ยเป็นความสวยงามของโลกจริง ๆ นะพี่ท่าน จะรัดติ้วสั้นกุดอย่างไรก็แต่งไปเถอะ แต่หากเป็นลูกสาวข้าพเจ้าล่ะ เตะตกเรือน!
    (เตะตัวเองน่ะขะรับ โทษฐานเลี้ยงลูกไม่เอาไหน)

  2. เอาแน่เอานอนกับฟ้าฝนไม่ได้จริงๆ เลยท่าน

    เมื่อกี้อากาศยังดีๆ ข้าเจ้าว่าทักทายท่านทั้งหลายแล้วจะออกไปตลาดเสียหน่อย วันนี้อยากกินผัดไท

    ทำไมผู้หญิงชอบแต่งตัววับๆ แวมๆ
    ๑.เพราะเรารู้สึกว่ามันสวยจังเลย
    ๒.เพราะต้องการเรียกความสนใจจากชายหนุ่ม
    ๓.เพราะใส่แล้วมันสบาย

    เรื่องการแต่งตัวนั้นมันไม่เกี่ยวกับอายุ การศึกษา และหาใช่การแต่งกายแบบขยะ
    ทำไมไม่มีใครคิดว่า ชุดนั้นมันสวยตรงไหน ทำไมต้องใส่เพื่อเรียกความสนใจจากชายหนุ่ม
    ข้อสามขอตัด ใส่แล้วสบายนั้น ส่วนใหญ่จะใส่ในห้องหับส่วนตัวไม่ได้โชว์ใคร

    อยากเล่าให้ฟังถึงอีกแบบที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง
    นั่นคือเสื้อผ้าของเด็กผู้หญิง
    เสื้อผ้าของเด็กผู้หญิงนั้นน่ารักนะท่าน
    เสื้อแขนกุดกับกระโปรงสั้นๆ
    แล้วคนเป็นแม่ก็ชอบซื้อเสื้อผ้าแบบนี้ให้ลูกสาวตนใส่
    เพราะเห็นว่าน่ารัก น่าเอ็นดู เด็กน่ะท่านใส่อะไรก็น่ารักทั้งนั้นล่ะ
    และเพราะใส่ตั้งแต่เด็กจนเป็นปรกติ
    โตเป็นสาวเมิ่อสวมเสื้อผ้าในแบบนี้จึงไม่เห็นความผิดปรกติตรงไหน

    เช่นนั้นแล้วเราจะไปแก้ตรงไหนกันดีหากไม่อยากเห็นหญิงสาวแต่งกายยั่วยวนสายตา

  3. อยากแต่งอย่างไรก็แต่งไป สำมะหาอะไรกันครับ ผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวกเธอ ญาติก็ไม่ใช่ แฟนก็ไม่เชิง…

    จะเตือน ว่า กล่าวอะไรกับเธอได้บ้าง ????

    ก็ได้แต่ดู แต่ไม่คิดชมเธอหรอกครับว่า แต่งเสีย…จริง ๆ

    สไตล์ใครสไตล์มัน–แน่ละ ย่อมไม่ใช่ผมนิยม

    ด้วยมิตรภาพครับ.


ใส่ความเห็น

