ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

ถามความเห็นคับ มีนาคม 15, 2008

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ถามความเห็นคับ…..
นน

ถามความเห็นคับ…..

หวัดดีคับ
ผมเป็นคนนึงที่เชื่อในหลัก “ความเห็นที่แตกต่าง คือความงามของประชาธิปไตย”

ผมมีคำถามอ่ะคับ….. คือ เราต้องยอมรับว่าในทุกๆประเด็น(ไม่ใช่เฉพาะการเมือง)ทุกคนมีจุดยืนเป็นของตัวเอง และแต่ละคนย่อมมีเหตุผลเพื่อสนับสนุนจุดยืนนั้นๆ
เช่นกรณี”หวยบนดิน” แน่นอนว่ามี่ทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งแต่ละคนย่อมมีเหตุผลสนับสนุนแนวคิดตน

ประเด็นคือ ในส่วนของนักเขียนคับ แน่นอนนักเขียนย่อมมีสิทธิ์เลือกจุดยืนของตน แต่ที่ผมอยากทราบคือ นักเขียน(ที่ดี)สามารถนำเสนอจุดยืนของตัวเองในเรื่องนั้นๆ ผ่านงานเขียนของตัวเองได้หรือไม่คับ?(ทั้งสื่อแบบตรงๆ หรือแบบให้คนอ่านต้องคิดนิดนึง ฯลฯ)
ผมเชื่อว่าทุกคนเวลาจะเขียนหรือสื่ออะไรออกไป ย่อมต้องฟันธงแนวคิดหรือจุดยืนตัวเองไว้แล้ว ทีนี้คำถามคือนักเขียนที่ดี สามรถทำแบบนี้ได้หรือไม่คับ??
สำหรับผมคิดว่าทำได้ และถ้างานออกมาดี ก้อเป็นนักเขียนที่ดีด้วยเช่นกัน งานเขียนที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง รึเปล่าคับ?
อยากรู้ว่า อา มองประเด็นนี้ยังไงอ่ะคับ?

ส่วนตัวแล้ว ผมไม่เชื่อว่าจุดยืนที่เป็นกลางมีอยู่จริง เพราะฉะนั้นนักเขียนก็น่าจะอยู่ในกรณีนี้ด้วย การที่เขียนหรือทำงานไรแล้วบอกว่าตัวเองเป็นกลาง ผมว่าเหมือนกำลังหลอกตัวเอง

ประมาณนี้คับ ที่อยากรบกวนถามคุณอา

winbookclub
คำตอบ
ตอบเมื่อ: 2008-02-14 15:26:17
เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับที่นักเขียนสื่อความเห็นของตนเองผ่านงานเขียน แม้ไม่เสมอไป แต่การสื่อสารในรูปของงานเขียนจะเป็นการแสดงความเห็นโดยใช้ศิลปะ ไม่ได้ทำแบบตรงๆ นี่คือเสน่ห์ของการทำงานศิลปะเรื่องจุดยืนที่เป็นกลาง : ถ้าผมไม่ชอบระบอบประชาธิปไตย ไม่ชอบระบอบคอมมิวนิสต์ ผมชอบระบอบสังคมนิยมอ่อนๆ อย่างนี้ถือเป็นจุดยืนที่เป็นกลางไหมครับ?

 

2 Responses to “ถามความเห็นคับ”

  1. กลางตกขอบเลยขอรับท่านเจ้าสำนัก 😉

    ข้าพเจ้าว่าประชาธิปไตยไม่เหมาะกับคนไทย(ส่วนใหญ่ของประเทศ)เลยนะขอรับ คอมม์ก็เหลว แต่สังคมนิยมอ่อน ๆ หน้าตาเป็นอย่างไร? งานสัปดาห์หนังสือฯ หากพี่ท่านปะท่านเจ้าสำนัก(แบบไม่มีแฟนนานุแฟนล้อมลุม) รบกวนฝากหย่อนน้ำตาลก้อนลงในบทม็อคค่าสนทนาสักก้อนเป็นไร

    คารวะ

  2. ผมเองก็เคยแสดงทรรศนะนี้ในงานเขียนนะครับ และว่า ปชต.ไม่เหมาะกับคนไทย บางคน และกลุ่ม

    อันที่จริง ปชต. ผมว่า มันเกิดมานานแล้ว เอาตั้งแต่ สมัยพ่อขุนรามนั่นละ
    แต่เป็น ปชต.แบบไทยนะ แบบไหน? ก็แบบที่เป็นนี่ไง

    ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ บ้านใครบ้านมัน แต่บ้านเรามันตามใจตัวเองเกินไป จนขาดเรื่องวินัย

    การควบคุมวินัยนี่ สังคมนิยม กระทำเช่นนั้นครับ

    ผมเข้าใจว่า สังคมนิยมอ่อนๆ ของท่านเจ้าสำนัก คงหมายถึง การควบคุมบางสิ่ง เช่น วินัยของคนบ้านเรากระมัง (ย้ำ-ผมคิดเอาเองนะครับ)
    อันนี้ น่าจะเขียนสอบถามท่าน โดยยึดเอาแกนนี้ก็ได้ ท่านพี่ถ้าว่าง ช่วยสอบถามแทนที่สำนักก็เป็นการดีครับ

    สำหรับงานหนังสือฯ ผมมักชอบเดินผ่านท่านฯ แต่มิกล้ารบกวนท่านจริง ๆ ไม่รู้เพราะเหตุ (ให้ตายสิ!)

    ด้วยมิตรภาพครับ


ใส่ความเห็น

