ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

วิจารณ์ ครับไม่ได้วิพากษ์ มกราคม 12, 2008

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

ผู้เขียน หัวข้อ: วิจารณ์ ครับไม่ได้วิพากษ์
ฐาปัตย์

วิจารณ์ ครับไม่ได้วิพากษ์
 เมื่อ: 2007-12-17 13:39:38
สวัสดีคุณวินทร์
ด้วยความเคารพ

ผมอ่าน….พิมพ์ครั้งที่ 85 ไป (อ่านไปนานแล้วพึ่งมาแสดงความคิดเห็น) เห็นว่าเนื้อหาคุณวินทร์ไม่เนียนพอจะเอาหลักวิชาการมารวมกับงานเขียนเลย อ่านแล้วหงุดหงิดหทัยเป็นอันมาก เหมือนกับเรื่อง อำ น่ะครับ ผมเข้าใจ(เอาเอง)ว่า คุณวินทร์พยายามบอกกล่าวว่ามีอีกหลายอย่างเป็นเรื่องธรรมดา ที่เราไม่รู้จริง โดยผูกเข้ากับเรื่องวิชาการ แน่นอนว่าผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ไม่สนุกกับการนำเสนอ(บางเรื่อง) ในหนังสือ อำ เลยน่ะครับ ผิดหวังจากที่อ่าน ปลาฯ มาก่อน
แล้วอ่านจรูญจรัสรัศมี พราวพร่างพร้อย ผมก็ชอบแนววิทยาศาสตร์เหมือนกัน แต่อะไรกันนี้ผมว่าคุณวินทร์จะกลายเป็นศิลปินไปแล้ว คุณวินทร์บ้าผู้หญิงเหมือนกันนี่ ต้องมีสาวสวยมาเกี่ยวข้องเสมอเลย ผมล่ะเฮ้อ เอาอีกแล้ว พอตอนต่อไปอ่านก็รู้เลยว่าสายลับจะตัองเจอสาวสวยอีกแล้ว ผมไม่ได้เกลียดฉากรักดอกนะครับ ผมว่าคุณวินทร์ติดกับอะไรสักอย่างแน่เลย

ผมสรุปเลยว่า ถ้าคุณวินทร์แต่งเรื่องสั้น บทสั้น จะออกมาดีมากๆ ผมชอบมาก แต่คุณวินทร์(ตอนนี้)ยังไม่อาจเขียนเรื่องยาวให้เป็นน้ำเดียวกันได้ เพราะคุณติดแนวโฆษณามาในงานเขียนด้วย ผมรับรู้ได้เลย อีกอย่างต่อไปคุณวินทร์ต้องเขียนนิยายรักออกมาอย่างแน่นอน ไม่ใช่อย่าง…พิมพ์ครั้ง 85 นะครับ แนวหวานพริ้งไปเลย ออกอีโรติคด้วย

เข้าใจครับว่าเราไม่อาจเอาใจทุกใจได้ ย้ำตามหัวข้อนะครับ วิจารณ์ครับ ไม่ได้วิพากษ์
ขอยุติความบังอาจ ณ ที่นี้ด้วย ผมรู้ว่าคุณวินทร์ไม่ถือสาหรอก

ขอบคุณครับ
*อากาศหนาวแน่เดือนมกราคม รักษาสุขภาพด้วยครับคนอ่าน

winbookclub
คำตอบ

ตอบเมื่อ: 2007-12-17 15:25:14
ผมไม่ถือสาหรอกครับ เขียนหนังสือมานานป่านนี้ ก้าวพ้นเรื่องกลัวถูกวิจารณ์มานานแล้ว

ผมเพียงแต่เสียดายที่คุณไม่ได้ยกตัวอย่าง หรือให้รายละเอียดมากกว่านี้ จะเป็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งกับผู้เขียนและนักอ่านอื่นๆ มากๆ

ความจริง ต่อให้นักอ่านเขียนชมมา ผมก็ไม่ได้รับมาทั้งหมดนะครับ เนื่องจากว่าผมจะวิเคราะห์งานตัวเองทุกชิ้นอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และวิเคราะห์งานตามเนื้อผ้า โดยไม่ได้ใช้คำชมของใครมาเป็นเกณฑ์

 

5 Responses to “วิจารณ์ ครับไม่ได้วิพากษ์”

  1. ฮ่า ฮ่า พี่ท่าน!

    ท่านเล่นย้อนหลังซะข้าพเจ้าหลังแทบหัก! แสดงว่าช่วงเวลาอันใกล้นี้มิมีคำถามน่าสนใจเลยใช่ไหมขะรับ?..ใช่ไหม?
    ..
    ..
    เอาเป็นว่า ข้าพเจ้าอาศัยอ่านคุยกะวินทร์จากกระชอนของท่านละกัลล์นะขะรับ ปีนี้คิดตัดเวลาเน็ตลงไปอีก คงเข้าไปดูหน้าmain page เฉพาะวันอาทิตย์ และ Good ของพี่ท่าน

    ดูบล็อกสหายประจำวันจากในฟีด เก็บเวลาทั้งหมดไว้เขียนนิยายที่เล็งแล้วเล็งเล่ามาแต่ปีมะโว้

    เอาล่ะมาว่าเรื่องข้างบนนั่นสักหน่อย!

    ๑. นายคนนี้แกตีกบาลแล้วลูบหลัง ใช้วาจาไม่มีสัมมาคารวะ แต่ไม่ทราบแกจะรู้ตัวบ้างไหมนะขอรับว่า..

    ๒. ท่านเจ้าสำนักคืนกลับด้วยภาษาที่เรียบง่ายนิ่งเฉยไร้อารมณ์ แต่ด่าแสบ! สั่งสอนเสียเลยว่าเขียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ได้แต่ว่า ไม่มีที่มา “ว่าเรื่องอะไร? ตรงไหน? อย่างไร?”

    ๓. คำตอบท่านเจ้าสำนักสอนพวกเรา หากคิดเขียนหนังสือต้องก้าวพ้นเรื่องพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นคำชมคำด่า ล้วนมีค่าให้พิเคราะห์พิจารณา ไม่ไหวไปตามอารมณ์คำเหล่านั้นจนหลงลืมความเป็นจริง

    ๔. และสุดท้ายข้าพเจ้าก็ต้องกราบขอบพระคุณท่านที่ถามมา เพราะหากไม่มีคำถามเยี่ยงนี้ มีหรือจะได้คำอบรมที่ไม่ได้สอน แต่เจอจริง ๆ ให้เราศึกษา

    ๕. พูดจริง ๆ นะพี่ทั่ลล์ หาได้ตีกบาลแล้วลูกหลังนา…จริ้ง ๆ

    คารวะ

  2. แหะ แหะ แก้ไขตรง ลูก —> ลูบ นิดเดียว
    กลายเป็นสองคลิกเยยยย
    ทานโทษ
    ทานโทษ

  3. อิ อิ
    รูปข้าพเจ้าเต็มหน้าร้านท่านเลย
    ใส่อีกสองเม้นท์
    เจ้าแก่เคราสีดอกเลานั่นก็จะเป็นอันยึดร้านหนังสือท่านเรียบร้อย
    อิ อิ อิ อิ อิ

  4. ว่าแต่ท่านว่าข้าพเจ้าเขียนใบหน้าละม้ายตัวข้าพเจ้าเองบ้างไหมขะรับ?
    เคยให้เพื่อนดูมันบอก–ดูอย่างไรก็ไม่เหมือน!
    ..
    ..
    รู้สึกจะเป็นรูปหมอกาเช่ย์หรือบุรุษไปรษณีย์ที่แวนโก๊ะเขียนไว้(ไม่แน่ใจแล้ว) ข้าพเจ้าเอาใบหน้าสุดหล่อของตัวเองใส่แทน เขียนเสร็จเอาไปโชว์ เพื่อนบอกเป็นเสียงเดียวกัน “ดูไม่ออกเลยว่ะ!” (แสดงว่าวิชาแปลงโฉมของข้าพเจ้าถึงขั้นเลิศเลอแล้วกระมัง อิ อิ อิ อิ)

  5. ……………

    ผมต๊กกะใจหมด นึกว่าโดนของจากระโนดเข้าแล้ว อิอิ

    เพิ่งล้างเครืองครับ เป็นหวัดงอมแงม เพราะซุกซนแวะบ้านโคมแดงเหลืองเขียว…แบบไม่มีปลอก….

    ผมขอลบเม้นต์ที่ซ้ำกันขอรับ แหม ก็ต้องจัดระเบียบกันหน่อย

    เรื่องนี้ผมอ่านแล้วเลือกเพราะว่า “มันโดน” อีกยังเป็นกรณีศึกษาด้วยว่า ระดับท่านเจ้าสำนักยังโดนก้อนอิฐแล้วมอบดอกไม้ให้ดอมดม

    ผมยิ่งกล้าเดินทางร่วมกับท่านเจ้าสำนักมากขึ้น

    พี่ท่านละขอรับ กล้าด้วยใช่ไหม

    อิอิอิ

    ป.ล.ด้วยสายตาอันอ่อนล้า ผมว่าจะถามท่านนานแล้วว่า หมอนั่นคือ ปาป้า เฮมิงเวย์ไหม?…


ใส่ความเห็น

