ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

เปรียบเทียบ แล้วยังไง พฤศจิกายน 17, 2007

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบ แล้วยังไง
Hiro

เมื่อ: 2007-10-06 23:31:07

เมื่อเกิดปัญหาในชีวิตเข้ามา
ก็พยายาม ปลอบใจ ให้กำลังใจตัวเองว่า ยังมีคนที่มีปัญหามากกว่าเรา

แล้วยังไงครับ เมื่อเราสู้กับปัญหาของเราไม่ได้ ถึงแม้มันจะเล็กน้อยสำหรับคนอื่น
มันจะประโยชน์อะไรที่จะไปเปรียบเทียบ เค้าสู้ได้ แต่คนเรามันไม่เหมือนกัน

เราอาจจะทนได้แค่นี้

คำตอบ
ตอบเมื่อ: 2007-10-07 13:27:35

          อย่าเพิ่งมองทุกอย่างในด้านร้ายสิครับ การมองตัวอย่างการสู้ชีวิตของคนอื่นก็เพื่อสร้างกำลังใจ และแรงกระตุ้น ไม่ใช่ให้เปรียบเทียบนะครับ

          แน่นอนคนเราไม่มีวันเหมือนกัน ศักยภาพไม่เท่ากัน แต่เราสามารถเติมเรื่องดีๆ กำลังใจเข้าไปตลอด เพื่อจะได้ปรับปรุงชีวิตของเราให้เต็มศักยภาพ ถ้ามองบทเรียนของคนอื่นเพียงว่าคนอื่นดีกว่าเรา ก็ไม่ใช่เรียนรู้บทเรียนของคนอื่นแล้วซีครับ

 

3 Responses to “เปรียบเทียบ แล้วยังไง”

  1. ‘เปรียบเทียบ’ ส่งผลข้างเคียงในด้ายร้ายมานาน
    ข้าพเจ้าคิดว่ากรอบคิดของคนไทยต้องมีอะไรบางอย่างชำรุดเป็นแน่
    จึงได้ปิดใจสืบทอดกันมา..
    ..
    ..
    “ดูคนที่เขาลำบากกว่าเราสิ!”
    “ยังมีคนที่ลำบากกว่าเราอีกเยอะแยะ”
    ฯลฯ
    ..
    ..
    คำพูดพวกนี้ยังใช้กันจนติดปากติดใจ ไม่เคยสะกิดคิดว่าไปเปรียบเทียบกันได้อย่างไร? ยิ่งเปรียบยิ่งเกิดปัญหา เหมือนเอาสุนัขไปเปรียบกับแมว

    อีกอย่าง..

    ‘การเปรียบเทียบ’ มีคุณประโยชน์เมื่อใช้ให้ตรงวัตถุประสงค์ เช่นใช้ในการคำนาณทางฟิสิกส์

    แต่เพราะเอามาใช้ผิดที่ผิดทาง จึงเกิดผลข้างเคียงในทางกัดกร่อนจิตวิญญาณผู้คน

    -ได้แต่นั่งมอง-

  2. ผมเกิดผลร้ายแน่ ๆ หากไปเปรียบอย่างนั้น

    ถ้าเราดีกว่าเขา…เราคงไม่เปรียบเทียบ

    แต่การเปรียบเทียบจะเกิดเมื่อเรารู้สึกด้อย ไร้ค่า บัดซบชีวิต…

    มันมิเกิดประโยชน์ หากเกิดการทับถมกับคนที่ด้อยกว่าเข้าไปอีก…

    ดูเพื่อกระตุ้น… ใช่! กระตุ้นว่าคนที่มีไม่เท่าเรา แตกต่างจากเราฟ้าราวเหวนั้นยังขยัน ยังสู้ ยังแกร่ง…

    แล้วเรา (ไอ้หอกนี่ละ) มัวทำอะไรอยู่…

    ไร้ค่า…ค่าที่ไร้ค่า…หากมัวเปรียบเพียงว่า

    กูยังดีกว่ามึงว่ะ…ฮะเฮ้ย..

    มันมีอย่างนั้นเจง ๆ

    ด้วยมิตรภาพ

  3. ถ้าเปรียบเทียบแล้วทำให้รู้ว่าคนทุกคนย่อมมีปัญหาเฉพาะของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะรวยจะจน จะหนุ่มหรือจะแก่ หากเปรียบเทียบแล้วและมองเห็นความจริงนี้ ก็น่าจะดีนะคะ

    คนที่มีปัญหามักคิดว่าตนเองเป็นเพียงคนเดียวที่มีทุกข์ ปัญหาของตนหนักหนาที่สุด หากมองรอบตัวแล้วเห็นสัจธรรม มีกำลังใจที่จะลุกขึ้นมาสู้
    มันก็น่าจะเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ใช่เหรอคะ


ใส่ความเห็น

