ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

มีแต่คนชมคุณจัง ผมขอติบ้างได้ไหม (กลัวเหลิงน่ะครับ) กันยายน 8, 2007

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

มีแต่คนชมคุณจัง ผมขอติบ้างได้ไหม (กลัวเหลิงน่ะครับ)
ผู้เขียน : นักศึกษา

เคยเป็นไหมครับอาการประมาณนี้…
ผมอ่านเพชรพระอุมาของพนมเทียนแล้วชื่นชอบ(คลั่งไคล้อ่านแล้วอ่านอีก)จนเห็นว่าเรื่องอื่นๆของพนมเทียนก็งั้นๆแหละ ชอบฤทธิ์มีดสั้นมากๆอ่านงานของโกว้เล้งเรื่องไหนๆก็ยังเห็นว่าห่างฤทธิ์มีดสั้นอยู่หลายลี้ นอกจากเรื่องคนแก่ตกปลากลางทะเลเรื่องนั้นผมก็ไม่เห็นว่ามีเรื่องไหนอีกแล้วที่ปาป้าเฮมิงเวย์จะเขียนได้ดีเด่-นอะไร

จำได้ว่าผมอ่านงานของคุณวินทร์เล่มแรกคือ “สมุดปกดำกับใบไม้สีแดง” (ตอนอายุ 15) สุดทึ่งกับการหักมุมที่ผู้อ่าน(ผม)คิดไม่ถึง ชอบครับชอบ เล่มต่อมาหลังจากอ่านเล่มแรกจบไม่ถึงอาทิตย์ คือ “เดือนช่วงดวงเด่นฟ้าดาดาว” โหย..มันทำให้ผมต้องเฝ้ามองดาวด้วยจินตนาการหลุดโลกอยู่เป็นเดือนๆ ถึงวันนี้..ผมไม่กล้าตอบว่าผมชื่นชอบงานของคุณเล่มไหนมากที่สุด ตอบได้แต่ว่าไม่มีหนังสือเล่มไหนของคุณที่อ่านแล้วรู้สึกว่างั้นๆหรือว่าสู้เรื่องเก่าไม่ได้ นักเขียนที่ดีควรจะมีงานเขียนห่วยๆออกมาบ้างจึงจะครบสูตร(ของใครก็ไม่รู้) แต่ผมรู้ว่าคุณทำไม่ได้แน่นอน ฮึ ฮึ เพราะเหตุดังนี้ผมจึงขอติคุณ หวังว่าคงไม่โกรธนะครับ

ตอบ

ผมก็เป็นอย่างคุณนะครับ ไม่ได้ติดทุกเรื่องของนักเขียนแต่ละคน แต่ในช่วงเด็ก ผมติดนักเขียนมากกว่างาน อย่างเช่นติดพนมเทียน ก็อ่านงานของเขาทั้งหมดทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผจญภัย หรือเรื่องรักหวานแหวว ก็อ่านหมด

พอติดกิมย้ง โก้วเล้ง ก็กวาดอ่านหนังสือของพวกเขาหมดเกลี้ยง

เมื่อโตขึ้นอาการนี้ก็ค่อยๆ หายไป เพราะพบว่า นักเขียนไม่สามารถเขียนทุกเรื่องในระดับมาสเตอร์พีซได้

ผมเองยังไม่กล้าคิดว่าตัวเองได้สร้างงานในระดับมาสเตอร์พีซ (หมายถึงในมาตรฐานของตัวเอง) แล้วยัง ทุกวันนี้ก็ทำงานไปเรื่อยๆ โดยสนุกกับงาน แน่นอนว่างานแต่ละชิ้นย่อมมีเกรดต่างกัน แต่อย่างที่ผมเคยบอกคือ พยายามให้งานทุกชิ้น ไม่ว่าดีหรือไม่ดี อยู่ในมาตรฐาน ISO (I See Okay) ให้ได้ ซึ่งก็ไม่ง่าย แต่ก็พยายามโดยที่ไม่เสียความสนุกในการทำงานไปครับ

มีอะไรจะติติงก็เชิญครับ อีโก้ผมไม่สูงขนาดรับไม่ได้

 

ใส่ความเห็น

