ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ กันยายน 1, 2007

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 00:00

จากคุยกับวินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com

ผู้ถาม : อิสสระ

ผมเขียนหนังสือมาสามเรื่องแล้ว หลังจากเขียนเสร็จแต่ละครั้งก็จะเสนองานไปยังสำนักพิมพ์ที่คิดว่าน่าจะเป็นแนวของหนังสือที่เราเขียนแต่ผลสรุปก็ออกมาเหมือนเดิมทุกครั้งคือผมโดนปฏิเสธ เลยกลับมาคิดว่าเป็นเพราะอะไรหรือเพราะเราไม่เหมาะที่จะเป็นนักเขียนหรือเพราะหนังสือของเราถ้าได้พิมพ์แล้วมันคงขายไม่ได้(กลายเป็นเรื่องการตลาดไป) ทำให้รู้สึกสับสนและท้อแท้มาก แต่ยังไงผมก็คงจะเขียนหนังสือต่อไปอยู่ดี ผมอยากรู้ว่าเพียงแค่เราอยากเขียนนั่นก็เพียงพอแล้วใช่หรือเปล่า อะไรคือสิ่งที่วัดว่าเราคือนักเขียนที่ดี

คำตอบ

ถูกปฏิเสธสามเรื่องก็ท้อแท้แล้วหรือ? ผมเองถูกปฏิเสธมากกว่าคุณหลายเท่า แม้ได้รับรางวัลมาแล้วหลายตัว และมีงานรวมเล่มแล้ว ก็ยังถูกปฏิเสธ ไม่เห็นรู้สึกว่าต้องท้อแท้หรือเสียหน้าอะไร

แต่ละสำนักพิมพ์มองงานต่างกัน การที่งานไม่ผ่านไม่ได้แปลว่างานไม่ดีเสมอไป และถึงงานไม่ดี แล้วทำไม? ไม่ดีก็ปรับปรุงใหม่ ก็เท่านั้นเอง

จุดแตกต่างระหว่างนักเขียนที่ได้กลายเป็นนักเขียน กับนักเขียนที่คงความเป็นนักอยากเขียนไปเรื่อยๆ ก็คือ ความอึด ไม่มีอะไรมากกว่านั้น

 

3 Responses to “แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ”

  1. ท่านดิล

    กระผมอาจต้องใช้เวลาในการอ่านนวนิยายเยี่ยมยุทธของท่านสักระยะ

    โปรดรอคอย—

    คารวะ

  2. mondaymelody Says:

    อืมม ได้กำลังใจขึ้นเยอะครับ ฮ่า


ใส่ความเห็น

