ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

ความสามารถในการเขียนกับคุณภาพในงานเขียน สิงหาคม 17, 2007

Filed under: คุยกับวินทร์ เลียวฯ — ประทีป จิตติ @ 12:00

หัวข้อ: ความสามารถในการเขียนกับคุณภาพในงานเขียน

สวัสดีครับ

คุณวินทร์บอกว่า “ผมไม่มีความสามารถเขียนอาทิตย์ชนอาทิตย์ เพราะผมมักเปลี่ยนใจทิศทางของเรื่องบ่อยๆ”

แสดงว่านักเขียนที่เขียนแนวทางดังกล่าวนั้น “มีความสามารถ”

จากประสบการณ์การทำงานของผม เห็นนักเขียนหลายท่านก็คุมโทนเรื่องได้ดี บางท่านก็ออกอ่าวออกทะเล สะเปะสะปะไม่อยู่กับร่องกับรอยไปในแต่ละสัปดาห์… ให้คุณภาพของงานนั้นลดน้อยลงไป (ซึ่งผมเองไม่เห็นด้วยกับแนวทางเช่นนี้)

ผมคิดถึงคำพูดของคุณขจรฤทธิ์ รักษา ขึ้นมาทันทีว่า

“การที่นักอ่านหรือนักเขียนด้วยกันสบประมาทงานเขียนไทยนับเป็นปรากฏการณ์ที่นักเขียนไทยผู้มีชื่อเสียงต้องย้อนกลับมามองเงาตัวเอง และตอบให้ได้ว่าที่เขียน ๆ กันอยู่ทุกวันนี้นอกจากค่าตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้ว เรายังปรารถนาอะไรอีก”

– ด้วยความเคารพ –

ตอบเมื่อ: 2007-04-13 20:02:35

นักเขียนแต่ละคนก็มีความถนัดต่างกันไป ส่วนใหญ่สวามารถเขียนเริ่มจากบทที่หนึ่ง ไล่ไปเรื่อยๆ จนจบ ผมเองกลับไม่ทำงานแบบนั้น บ่อยครั้งผมเขียนจากบทท้ายๆ ไล่กล้บมา ดังนั้นผมจึงเขียนแบบอาทิตย์ต่ออาทิตย์ไม่ได้

ผมว่าใครจะมีวิธีการเขียนอย่างไรไม่สำคัญ ท้ายที่สุดแล้ว เราวัดกันที่ตัวงานว่าดีไหม

 

ใส่ความเห็น

