ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

จากฟากฟ้าสู่ผืนดิน กรกฎาคม 1, 2007

Filed under: สวัสดีวันอาทิตย์© — ประทีป จิตติ @ 13:30

เช้าวันอาทิตย์นี้เป็นเช้าที่ไร้แสงแดด เมฆบนฟ้าเป็นสีเทาหม่น อากาศเย็นสบายน่านอนจมอยู่บนเตียงเป็นนักหนา และผมเชื่อว่าเวลาใกล้สิบนาฬิกาเช่นนี้ยังมีท่านผู้อ่านหลายท่านกำลังกระทำการดังว่าอยู่บ้างไม่มากไม่น้อย–

ก่อนจะลงมือจิ้มแป้นพิมพ์ผมหวังใจเอาไว้ว่าถ้าเขียนไม่ดี (ในความรู้สึกของตัวเอง) ก็จะขยำต้นฉบับทิ้งลงตระกร้า-เออ เอากับผมสิ!

ที่คิดเช่นนั้นก็สารภาพตรง ๆ ว่า ระยะนี้หรือจะหมู่นี้ก็ว่าได้ ความรู้สึกต่าง ๆ มันหม่น ๆ ไม่ต่างไปจากเมฆหรือบรรยากาศที่มีฝนตกเกือบทุกวัน ซึ่งความรู้สึกต่าง ๆ ไม่เกี่ยวข้องกับฝนตกหรือไม่ตกแต่อย่างใด

มันคงเป็นผลกระทบมาจากเรื่องราวต่าง ๆ หลายเรื่องราว (ไม่มีเรื่องส่วนตัว) ทั้งที่ใกล้ชิดกับตัวและไกลห่างออกไป-ออกไปในห้วงนภากาศ คือสภาวะแวดล้อมอันวิกฤติของโลก

มาเรียงลำดับความรับรู้ที่ทำให้เกิดความรู้สึกหม่น ๆ ต่าง ๆ เริ่มจากข่าวการเมืองซึ่งได้เลิกติดตามสักระยะ ครั้นพอมาติดตามอีกก็เลือกข่าวที่ ‘ควร’ จะรับรู้ (ตามความคิดของผม) ความเคลื่อนไหวของกลุ่มนปก.-อยากทราบว่าย่อมาจากคำว่าอะไร พลิกมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุด ‘แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ’ ที่กำลังโจมตีประธานองคมนตรี…

อยากทราบว่า ทำไมประธานองคมนตรีถึงกล่าวคำพูด “ไม่เป็นไร” พลิกอ่านจึงสรุปใจความสำคัญได้อย่างกระชับ ตรง ไม่เยิ่นเย้อ-เป็นการใช้ความนิ่งเพื่อสยบความเคลื่อนไหว ถูกใจกระผมโดยแท้!

สองวันก่อน-คืนวันศุกร์บังเอิญเปิดทีวีไปพบรายการเดอะ ไอคอน (ไม่แน่ใจนักว่ามีคำว่า เดอะ นำหน้าหรือไม่) ดำเนินรายการโดยคุณสัญญา คุณากร แขกรับเชิญคือคุณสมิทธ ธรรมสาโรช เดาว่าเนื้อหารายการคงเน้นเรื่องสภาวะแวดล้อมอันวิกฤติของโลกเป็นหลัก

ผมเปิดไปชมซึ่งเป็นช่วงท้ายของรายการแล้ว ได้ฟังเรื่องการเกิดสึนามิ แผ่นดินไหว และการคาดการณ์ (โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์) ถึงการที่แผ่นดินบางส่วนของประเทศไทยจะประสบปัญหาน้ำท่วมทั้งชายฝั่งภาคใต้ทั้งสองฝั่ง ชายฝั่งภาคกลางและตะวันออก แน่นอน กรุงเทพเมืองฟ้าอมรนี้ไม่อยู่ในข่ายยกเว้นปลอดภัย

ฟังและคิดตาม… จะว่าเป็นเรื่องธรรมชาติก็ได้ แต่มันผิดธรรมชาติก็ตรงที่เรา-มนุษย์เป็นผู้เร่ง กระทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ธรรมชาติผิดจากธรรมชาติที่ควรจะเป็น

ฝนตก… สำหรับพื้นที่กรุงเทพและสำหรับที่ที่ผมอยู่ การตกแต่ละครั้งสังเกตว่าตกเป็นระยะสั้น ๆ แต่ระยะสั้น ๆ นี่ตกแบบชนิดที่เรียกว่า ‘กระหน่ำ’ เม็ดฝนหนาหนักกระทบผิวแล้วก็ต้องบอกว่าเจ็บพอสมควร นอกจากตกสั้น ๆ แล้วยังมีความรุนแรงไปด้วยแรงลม แรงขนาดที่ว่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้มระเนระนาดสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ผมไม่เกลียดฝนตก ไม่เหมือนบางคนที่มักชอบบ่นเรื่องดินฟ้าอากาศ ร้อนไปก็บ่น ฝนตกดับร้อนก็บ่น เขาว่าไม่มีความพอดีเอาเสียเลย-ก็เหมือนตัวเขา (คนบ่น) บ่นมากเข้าก็รู้สึกรำคาญเหมือนกัน ทนไม่ไหวก็ลุกหนีไปไม่อยากฟัง ไปนั่งคิดเอาคนเดียวว่าอันฟ้าฝนจะตกเราหลีกเลี่ยงได้หรืออย่างไร-ไม่ได้ บังคับให้ฝนไม่ตกไม่ได้, สมควรคิดต่อไปว่าเมื่อฝนตกเราจะทำยังไงทั้งเรื่องการเดินทางหรือเครื่องแต่งกายที่ควรจะสวมใส่

ผมไม่ชอบกางร่มไม่ว่าฝนจะตกหนักหรือเบา ขอหมวกใบหนึ่ง รอให้ฝนซาแล้วเดินก้าวขายาว ๆ และเดินได้สะดวกเพราะใส่รองเท้าหุ้มส้น, บางคนถนัดรองเท้าแตะ บอกว่าเดินสะดวกดี-ก็ว่ากันไป ผมไม่เห็นด้วยนักเพราะว่าพื้นถนนกรุงเทพนี่สารพัดเชื้อโรค และยิ่งซอยที่สำนักงานผมนั้นเวลาน้ำเจิ่งนองไม่อยากจะสาธยายเลยว่ามีสภาพเช่นไร

ก่อนฝนตก ถนนแห้ง อุดมไปด้วยขี้หมา-ทั้งแห้งและเปียก!

เมื่อวาน-เลิกงาน พื้นถนนซอยอุดมไปด้วยแมลงสาบที่ตะเกียกตะกายขึ้นจากท่อระบายน้ำหลังจากเจ้าหน้าที่ (ไม่ทราบหน่วยงาน) ทำการพ่นยากำจัดยุง (แต่แมลงเดือดร้อนด้วย) บางตัวแบนแตกละเอียดติดพื้นเพราะถูกรถทับบ้าง คน (เด็ก ๆ) ไล่กระทืบบ้าง (ต้องใช้คำว่า ‘กระทืบ’ จริง ๆ ตามที่เห็นจะจะต่อหน้า) ทีนี้ฝนตกลงมาคงไม่ต้องสาธยายต่ออีกว่าจะมีสภาพเช่นไร–

ใต้ถนน-ตามท่อระบายน้ำยังมีอะไรอีก แน่ละ ยังคงมีแมลงอีกส่วนที่ตกค้าง มีหนู และ (ขนลุก) ตะขาบ เจ้าสัตว์ชนิดหลังนี่ผมเห็นมาแล้วที่ที่พักเมื่อครั้งมีเจ้าหน้าที่มาพ่นยา, เดิมทีหมู่บ้านนี้เป็นดงปรือ เป็นหนองน้ำ ใต้ถุนอาคารอาจไม่ได้ถมดินเพียงแต่ก่ออิฐปิดไว้เฉย ๆ จึงเป็นแหล่งอาศัยหลบภัยจากคนได้อย่างดี วันนั้นพื้นถนนหมู่บ้านจึงเกลื่อนไปด้วยซากตะขาบหลากหลายขนาด… นึกภาพแล้วก็ขนลุกอีก

ผมถามตัวเองว่าระหว่างหนูท่อ แมลงสาบ และตะขาบ นั้นแขยงอะไรมากกว่า-ผมเลือกแมลงสาบ!

วันดีคืนดีระหว่างนั่งจิ้มแป้นพิมพ์มันบินมาเกาะที่หน้ามอนิเตอร์ ผมร้องเฮ้ยดังลั่น หนวดมันกวัดแกว่งไปมา ขาคู่หน้ากระดิกเหมือนเย้ยหยันมนุษย์หน้าโง่อย่างผม ผมนั่งนิ่งพลางคิดหาทางกำจัดมันโดยเร็วด้วยวิธีอย่างละมุนละม่อมที่สุด โชคดีที่ด้านหลังมอนิเตอร์เป็นหน้าต่าง ผมค่อย ๆ เอื้อมมือไปเลื่อนบานมุ้งลวด หยิบไม้ขนไก่ ตั้งสติเพราะจะพลาดไม่ได้ ผมมีโอกาสเพียงครั้งเดียวเท่านั้น!

ปัดไม้ขนไก่ไปที่ร่างมันออกจากมอนิเตอร์ออกไปนอกหน้าต่าง เอื้อมมือปิดทันที เห็นร่างมันบินโฉบฉวัดเฉวียนหายลับไปในความมืด…

ไอ้ที่แขยงมันมันน่ะ-กลัวครับ ไอ้เจ้าพวกนี้น่ะวายร้ายนักหากว่ามันไปไข่ที่เสื้อผ้า ทางเดียวที่จะเอาออกไปคือ ตัดส่วนนั้นทิ้ง-เป็นอันว่าเสื้อผ้าเสียหายกันละ

เอ้า-เอากับผมสิ ไป ๆ มา ๆ มาพูดเรื่องแมลงสาบ ไม่ได้รังเกียจถึงขนาดจะต้องไปตามล้างตามฆ่ามัน เอาเป็นว่าต่างคนต่างอยู่ดีกว่า, คิดถึงมันแล้วก็ขนลุก บรื๋อ!

เอาความแขยงเข้าสยบความหม่นไปได้อีกหนึ่งวันอาทิตย์, สวัสดี.

1 ก.ค.50

 

8 Responses to “จากฟากฟ้าสู่ผืนดิน”

  1. parchya Says:

    สวัสดีเย็นวันอาทิตย์ขอรับท่านพี่

    วันนี้ผมและครอบครัวออกไปจับจ่ายซื้อของใช้ประจำเดือน
    ผมพบหนอน!!!
    ยั้วะเยี้ยะ ไปหมด
    น่าขนลุกขนพองมากขอรับ
    แต่กระผมยังดีกว่าคนอื่นมาก ที่ไม่ต้องเจอ หนอน ทุกวัน

    ไม่รู้ว่าพวกเขาทนได้อย่างไรกัน

    บรื๋อออออ …

    ไอซ์ครับ

  2. สวรรค์เสก Says:

    กรี๊ดดดดดดดดดดด แมงสาบ
    ว๊ายยยยยยยยยยยย ตะขาบ
    ต๊ายยยยยยยยยยยย หนอน

    อุ๊ยนั่น หนู! ดีๆ ช่วยจับที
    ผมหมายถึงหนูพุกตามท้องนาบ้านผมนะครับท่านพี่
    เพราะมันคืออาหารจานโปรดของผม และหมู่เฮาชาวอีสาน

    ย่างก็หอมดี
    แกงป่า แกคั่ว ก็อร่อยเหาะ

    แต่หากเป็นหนูกะทิตามท่อน้ำในเขตเทศบาลแล้วละก้อ
    อุ๊ยตาย ว๊ายกรี๊ด น่าเกลี๊ยด น่าเกลียด
    บรืออออ บ่อด้าย เดี้ยนรับบ่อได้คือกันเด้อ

  3. คาใจ Says:

    วันนี้มาแปลก …. เอ๊ะ (วันอาทิตย์นี้) ต่างหากที่ท่านพี่มาแปลก….มีแมลงสาบด้วย

    หลายคนกลัว แต่มันเปล่าเป็นความกลัวของคาใจคนนี้หละท่านพี่ เห็นก็เฉยๆไม่ตกกะใจ
    ฮ่า ๆ ๆ ๆ (แต่ไม่ได้ว่า มันน่ารักหรอกนะ) คุณแมลงสาบน่ะ น่าเอาเป็นแบบอย่าง อย่างนึงนะคะ
    ก็เค้าสามารถอยู่รอดมาบนโลกได้ยาวนานนะท่านพี่ เค้ากำเนิดมาพร้อมกับท่านไดโนเสาร์นี่เนาะ
    น่าเอาเป็นแบบอย่าง ภาวะโลกร้อนตอนนี้ อาจจะทำลายล้างมนุษยชาติแต่คุณแมลงสาบก็น่าจะยัง รอดอีกเป็นแน่

    ไม่แน่นะคะที่จริงแบบเรียนเรื่อง มนุษย์วิวัฒนาการมาจากพวกเอป พวกลิง โฮโมทั้งหลายนั้นน่ะ
    อาจจะผิดก็ได้ แท้จริงเราอาจจะ สปีชี่เดียวกะเเมลงสาบก็ได้นะคะ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ท่านพี่เลิกกลัวได้เเล้นนน

    มาอึดให้เหมือนคุณแมลงสาบกันเถอะ !!!!

  4. มิน่า ๆ มิน่า

    บ่ายเมื่อวานกระผมไม่พบท่านป๋า…

    มิน่าเล่า

    มิน่า

    มิได้นัดไว้นิ

    555

  5. ningnung Says:

    ชะแว้บบบมาเยี่ยม ไม่เห็นหน้า เห็นบล็อกก็ยังดี ฮิ้วววววววว

  6. 😀

    ว่าแต่ว่าท่านทำไมเข้ามาหน้านี้ล่ะขอรับ

    หรือว่า

    พิสมัย ตะขาบ แมลงสาบ…

    :V

  7. อิอิ แมลงทั้งหลาย

  8. ฮา นี่เป็นการส่งเสริมการขายที่โอเคครับ ท่อตัน คลิกเลย ฮา


ใส่ความเห็น

