ประทีป จิตติ

พูดด้วยการเขียน

เกือบเสียแผน มีนาคม 11, 2007

Filed under: สวัสดีวันอาทิตย์© — ประทีป จิตติ @ 14:14

ระหว่างทางผมนั่งคิดอะไรเรื่อยเปื่อย และเมื่อย้อนคิดถึงคำพูดของเธอที่ว่า เปิดร้านสายรับหนังสือมากแล้วจะขายใคร, ก็ขายคนอย่างผมนั่นแหละ– คนที่ไม่เคยสอบถามความสงสัยของตัวเองแล้วพาลสรุปเอากับความคิดของตนเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

 ปีที่ 2

วันอาทิตย์นี้ผมวางแผนการเอาไว้เสียดิบดี แต่แผนนั้นก็เกือบล่มไม่เป็นไปตามที่คิด
 
แผนดังกล่าวคือตั้งใจตื่นนอนประมาณแปดโมงเช้าจากนั้นจะลงมือเขียนสวัสดีวันอาทิตย์ การณ์กลับเป็นว่าผมตื่นได้ตรงเวลาทว่าเมื่อตื่นแล้วกลับเพลิดเพลินกับการดูหนังแผ่นโดยผ่านการเล่นจากเครื่องเล่นที่มิตรรักหยิบยื่นให้ตั้งแต่เวลาแปดโมง
 
เรียกได้ว่าลืมตาตื่นขึ้นมาก็ดูหนังทันที

จะเป็นว่าเพราะผมเห่ออาจจะถูกสักส่วนหนึ่ง แต่หลักใหญ่แล้วผมกระหายที่จะดูภาพยนตร์เรื่อง Elizabeth มากกว่า ทั้งที่ดูไปแล้วมากกว่าห้ารอบ

การที่กระหายใคร่ดูนั้นคือ หลังจากเครื่องเล่นซีดี-รอมเสียเป็นเวลากว่าปีผมไม่สามารถเปิดภาพยนตร์เรื่องใดดูเลย เมื่อครั้งมีโอกาสเช่นวันนี้มีหรือจะยอมพลาด

เมื่อเป็นเช่นนั้นแผนการที่วาดวางไว้จึงเสียไปหนึ่งขบวน

แผนที่สองคือตั้งใจว่าเมื่อถึงเวลาสิบโมงจะออกไปตลาด ออกไปซื้อหนังสือพิมพ์จุดประกายวรรณกรรม ที่วาดวางไว้ว่าต้องไปเวลานี้เพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้วทำใจเย็นออกไปเกือบบ่ายโมง ปรากฏว่าร้านแรกหนังสือหมดไปแล้ว, ร้านที่สองมีเหลือเพียงเล่มเดียว ซึ่งผมก็รีบไขว่คว้าสอดใต้วงแขน จ่ายสตางค์ ซื้อข้าว และกลับบ้าน

พูดถึงหนังสือพิมพ์จุดประกายวรรณกรรม (กรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์) นี่ก็แปลกนะครับ หลายต่อหลายครั้งที่ผมมักซื้อหลังเที่ยง (ไม่เกินบ่าย) นั้น แผงหนังสือทั้งสองเป็นอันต้องเหลืออยู่เพียงหนึ่งถึงสองฉบับ ทำให้ผมสงสัยว่าหนังสือขายดีหรือร้านรับมาน้อย กระทั่งวันนี้จึงได้รับความกระจ่าง…

วันนี้ผมตั้งใจออกไปตลาดเร็วกว่าเดิม เมื่อลงจากรถโดยสารก็ลงเดินอย่างคนใจเย็นไม่ต้องกลัวหนังสือหมดเพราะออกเร็วกว่าเดิมเกือบสามชั่วโมง แต่เมื่อถึงร้านหนังสือให้ตายเถอะครับ หนังสือที่ผมต้องการนั้นเหลืออยู่เล่มเดียว– เหลืออยู่เป็นเล่มสุดท้ายอีกแล้ว ผมจึงรีบขอทางคนที่ยืนบังแผงเข้าไปหยิบด้วยอาการลุกลี้ลุกลน, จ่ายสตางค์ และเอ่ยถามแม่ค้าว่าทำไมรับมาน้อย นี่ขนาดมาเร็วกว่าอาทิตย์ที่แล้วแล้วนะยังเหลือเล่มสุดท้าย

เธอว่า- รับมาไม่น้อยหรอก พอ ๆ กับที่ขายได้ทุกวัน หนังสือมาส่งตั้งแต่ตีห้าครึ่งแล้ว ร้านก็เปิดแต่เช้า บางวันนะยังไม่สามโมงก็หมดแล้ว

ผมถามต่อว่าเห็นบางร้านบอกหนังสือมาส่งสาย ๆ ผมเองก็เลยเข้าใจว่าหนังสือออกจากโรงพิมพ์ช่วงเช้าเกือบสาย

เธอว่า- ที่หนังสือมาส่งช้าก็เพราะร้านนั้นเขาเปิดสายน่ะสิ เมื่อเปิดสายเขาก็รับน้อย เพราะคนไปซื้อร้านอื่นหมดแล้ว หากรับเยอะก็ไม่รู้จะขายใคร

ผมขอบคุณเจ้าของร้านแล้วเดินจากมา, กลับบ้าน

ระหว่างทางผมนั่งคิดอะไรเรื่อยเปื่อย และเมื่อย้อนคิดถึงคำพูดของเธอที่ว่า เปิดร้านสายรับหนังสือมากแล้วจะขายใคร, ก็ขายคนอย่างผมนั่นแหละ– คนที่ไม่เคยสอบถามความสงสัยของตัวเองแล้วพาลสรุปเอากับความคิดของตนเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

ถ้าเช่นนั้นเอาใหม่- อาทิตย์หน้าผมจะออกจากบ้านเร็วขึ้น ซึ่งอย่างน้อยก็ดีเหมือนกันคือ แดดไม่ร้อนระหว่างการเดินทาง และทำให้ผมต้องออกจากบ้านเช้า ๆ อีกหนึ่งวันแม้ว่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่หลายผู้คนยังนอนหลับสบายกันอยู่, สวัสดี.
 
11 มี.ค. 50

 

4 Responses to “เกือบเสียแผน”

  1. blackdog Says:

    Ohhhh, I don’t type Thai. 😦

    Well, I’ll be back.

  2. Plin, :-p Says:

    อืม เรื่องหนังสือนั้น ข้าพเจ้าไม่เคยอ่านเลยขอรับ
    แต่สงสัยว่า “จุดประกายฯ” ไม่มีระบบรับสมาชิกเหรอครับ
    สหายท่านพี่จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะซื้อได้หรือไม่ได้ มีหนังสือส่งให้ตามเวลา

    (เอ หรือว่าเคยสมัครแล้ว แต่ว่า ได้ช้ากว่าไปซื้อเอง ฮา.. อืม เป็นไปได้นะเนี่ย)

  3. blackdog Says:

    ผมกลับมาแล้วครับ ตะกี้ไม่รู้คอมฯ เกิดเป็นอะไรขึ้นมา พิมพ์ไทยไม่ได้

    ผมเคยอ่าน “จุดประกายวรรณกรรม” อยู่พักหนึ่ง แต่หลังๆ ไม่ค่อยได้อ่าน เนื่องจากมันหาซื้อยากเหลือเกินครับ กว่าผมจะตื่น “กรุงเทพธุรกิจ” ก็มีอันหมดจากแผงไปเสียแล้ว มีอยู่วันหนึ่งผมอยากอ่านมากจนขนาดเดินหาอยู่หลายแผง แต่ก็มีอันต้องผิดหวังกลับไป

    ทุกวันนี้ หากจะได้อ่านก็ต้องอาศัยอ่านตามหอสมุดเอาล่ะครับ

  4. อ่านในเว็บได้ครับ ตามที่กระผมลิงก์ ไว้

    สมาชิกรับครับ แต่ไม่แน่ใจว่า รับวันอาทิตย์วันเดียวได้หรือไม่

    แค่นี้ก่อนครับ

    ด้วยมิตรภาพ


ใส่ความเห็น

